tDsigns
ยินดีต้อนรับท่านเข้าสู่ tDsigns.com

ท่านกำลังเข้าใช้งานเว็บบอร์ดในสถานะ "ผู้มาเยือน" ซึ่งไม่สามารถที่จะตั้งคำถามหรือแสดงความคิดเห็นใดๆได้

ใช้เวลาเพียงเล็กน้อยสำหรับการสมัครสมาชิกเพื่อเข้าใช้งานที่ tDsigns แล้วท่านจะได้รับสิ่งดีดีกลับไป

tDsigns - Design by T ที่นี่เรามอบสิ่งดีดีให้คุณ..ด้วยใจ
พื้นที่โฆษณา

แอดทริบิวต์พื้นฐานที่มีอยู่ในคอมโพเนนท์แบบไดนามิก (Dynamic component predefined attributes)

อ่านหัวข้อก่อนหน้า อ่านหัวข้อถัดไป Go down

Star แอดทริบิวต์พื้นฐานที่มีอยู่ในคอมโพเนนท์แบบไดนามิก (Dynamic component predefined attributes)

ตั้งหัวข้อ by TonyWins on Sun 09 Jul 2017, 22:40


สำหรับวันนี้เราจะมาทำความรู้จักเกี่ยวกับแอดทริบิวต์พื้นฐานของคอมโพเนนท์แบบไดนามิก (Dynamic component predefined attributes) ว่ามีอะไรบ้าง และแต่ละตัวมีหน้าที่อะไร

คอมโพเนนท์แบบไดนามิก (Dynamic Components) สามารถใช้งานได้เฉพาะกับ SketchUp Pro เท่านั้น

X, Y, Z

X, Y และ Z คือแอดทริบิวต์ที่เก็บค่าตำแหน่งของคอมโพเนนท์ในแกนต่างๆ (แกน X [แกนสีแดง], แกน Y [แกนสีเขียว] และแกน Z [แกนสีน้ำเงิน])โดยอ้างอิงตำแหน่งจากแกนอ้างอิงบนพื้นที่ทำงาน (Axes) และแกนอ้างอิงของคอมโพเนนท์ (Component Axes) เช่น X = 100 cm, Y = -120 cm, Z = 50 cm หมายความว่าคอมโพเนนท์ชิ้นนั้นอยู่ห่างจากตำแหน่งออริจิน (Origin) ของแกนอ้างอิงไปทางขวาตามเส้นทึบของแกนสีแดง 100 เซนติเมตร, อยู่ห่างจากตำแหน่างออริจินของแกนอ้างอิงมาด้านหน้าตามเส้นประของแกนสีเขียว 120 เซนติเมตร และอยู่ห่างจากตำแหน่งออริจินของแกนอ้างอิงขึ้นไปด้านบนตามเส้นทึบของแกนสีน้ำเงิน 50 เซนติเมตร เป็นต้น


ตำแหน่งออริจิน (Origin) คือจุดตัดกันของแกน X, Y, Z มึค่าเท่ากับ 0, 0, 0 (X=0, Y=0, Z=0)โดยค่าบวก ( ) จะอยู่ในทิศทางของเส้นทึบ และค่าลบ ( ) จะอยู่ในทิศทางของเส้นประ



LenX, LenY, LenZ

LenX, LenY และ LenZ คือแอดทริบิวต์ที่เก็บค่าขนาดของคอมโพเนนท์ในทิศทางของแกน X, Y, Z โดยอ้างอิงจากตำแหน่งออนริจินของแกนอ้างอิงของคอมโพเนนท์ (Origin Component Axes) เช่น LenX = 100 cm, LenY = 150 cm, LenZ = 120 cm หมายความว่าขนาดของคอมโพเนนท์จะมีความกว้างจากตำแหน่งออริจินของแกนอ้างอิงไปตามแกนสีแดง 100 เซนติเมตร, มีความกว้างจากตำแหน่งออริจินของแกนอ้างอิงไปตามแกนสีเขียว 150 เซนติเมตร และมีความกว้างจากตำแหน่งออริจินของแกนอ้างอิงไปตามแกนสีน้ำเงิน 120 เซนติเมตร เป็นต้น


ทิศทางของขนาดที่ห่างจากตำแหน่งออริจินของแกนอ้างอิงของคอมโพเนนท์จะไปในทิศทางใดนั้น ขึ้นอยู่กับตำแหน่งของแกนอ้างอิงของคอมโพเนนท์ที่ได้กำหนดไว้ให้กับคอมโพเนนท์ชิ้นนั้นๆ



RotX, RotY, RotZ

RotX, RotY และ RotZ คือแอดทริบิวต์ที่เก็บค่าทิศทางการหมุนของคอมโพเนนท์ตามแกนต่างๆ โดยอ้างอิงจากแกน X, Y, Z โดยจะเก็บค่าในลักษณะขององศา เช่น RotX = 45 หมายความว่าคอมโพเนนท์จะหมุนแกน X ของตัวมันเองวนไปทางขวา 45 องศา (ในระนาบของแกน Y และ แกน Z) เป็นต้น




Hidden

Hidden คือแอดทริบิวต์ที่เก็บค่าตัวเลข 1 (TRUE) และ 0 (FALSE) โดยค่า 1 จะเป็นการกำหนดให้คอมโพเนนท์ชิ้นนั้นถูกซ่อน และ 0 จะเป็นการกำหนดให้คอมโพเนนท์ชิ้นนั้นแสดงขึ้นมา โดยสามารถกำหนดค่าลงไปเป็นค่าตัวเลข 1 และ 0 หรือ TRUE และ FALSE ก็ได้เช่นกัน




Copies

Copies คือแอดทริบิวต์ที่ใช้เก็บค่าจำนวนการคัดลอก (Copy) คอมโพเนนท์ชิ้นนั้นๆ โดยทุกๆ คอมโพเนนท์ที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่จากการคัดลอกจะมีแอดทริบิวต์ต่างๆ เหมือนกับคอมโพเนนท์ต้นฉบับ ยกเว้นแอดทริบิวต์ Copy ที่จะถูกเพิ่มเข้าไปในคอมโพเนนท์ที่เป็นตัวก๊อปปี้ แทน เช่น Copies = 3 หมายความว่าคอมโพเนนท์ชิ้นนั้นจะทำการคัดลอกตัวมันเองเพิ่มขึ้นไปอีก 3 ชิ้น เป็นต้น




Copy

Copy คือแอดทริบิวต์ที่เก็บค่าลำคับของคอมโพเนนท์ที่เป็นตัวก็อปปี้ เป็นแอดทริบิวต์ที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงค่าได้ (Read Only) โดยจะมีความสัมพันธ์กับแอดทริบิวต์ Copies เช่น ถ้าเรากำหนดค่าให้กับแอดทริบิวต์ Copies = 3 แอดทริบิวต์ Copy ในคอมโพเนนท์ที่เป็นตัวก็อปปี้ตัวที่ 1 จะมีค่า  Copy=1.0, ตัวที่ 2 จะมีค่า Copy=2.0 และตัวที่ 3 จะมีค่า Copy=3.0 เป็นต้น

สูตร (Fomula) ของการใช้งานแอดทริบิวต์ Copy จะใช้งานร่วมกับแอดทริบิวต์ X, Y, Z โดยจะมีสูตรเป็น Position+Copy*Spacing นั่นก็คือการเอาตำแหน่งของคอมโพเนนท์ในแกน X, Y หรือ Z ไปบวกด้วยค่าของแอดทริบิวต์ Copy ที่คูณกับระยะห่างที่กำหนดเอาไว้ เช่น ถ้าเราต้องการให้คอมโพเนนท์ต้นแบบอยู่ห่างจากตำแหน่ง Origin ของแกน X 100 เซนติเมตร โดยต้องการคัดลอกคอมโพเนนท์ชิ้นนั้นออกไปอีก 3 ก็อปปี้ โดยให้มีระยะห่างระหว่างแกนอ้างอิงของคอมโพเนนท์เท่ากับ 120 เซนติเมตร เราจะเขียนสูตรลงในแอดทริบิวต์ X เป็น =100+Copy*120


ทำไมคอมโพเนนท์แต่ละตัวอยู่ในระยะห่าง 120 เซนติเมตรได้ ในเมื่อ Position X มีสูตร =100+copy*120 เหมือนกัน?

 นั่นก็เพราะว่าในคอมโพเนนท์ที่เป็นตัวก็อปปี้มีค่ากำกับในแอดทริบิวต์ Copy ต่างกัน เช่นคอมโพเนนท์ Box Copy 003 มีค่าในแอดทริบิวต์ Copy=3.0 เมื่อนำสูตรไปแปลงเป็นตัวเลขจะได้เท่ากับ 100+(3*120) = 460 เป็นต้น

การคำนวณเมื่อแปลงสูตรเป็นตัวเลขจะเอาค่าของแอดทริบิวต์ Copy ไปคูณกับระยะห่าง ได้ผลลัพธ์เท่าไหร่ค่อยเอาไปบวกกับตำแหน่งของแกนนั้นๆ



Name

Name คือแอดทริบิวต์ที่ใช้เก็บค่าในรูปแบบของข้อความเพื่อใช้แสดงชื่อของคอมโพเนนท์ในหน้าต่าง Component Options ซึ่งถ้าเราไม่กำหนดชื่อให้กับแอดทริบิวต์ Name โปรแกรมจะนำชื่อในส่วนของคอมโพเนนท์ หรือชื่อของวัตถุที่เป็น Group ที่เราได้กำหนดเอาไว้มาแสดงแทน เข้าใจง่ายๆ ก็คือ แอดทริบิวต์ Name มีไว้สำหรับตั้งชื่อใหม่ หรือชื่อที่เป็นทางการให้กับคอมโพเนนท์นั่นเอง



Summary

Sumamary คือแอดทริบิวต์ที่ใช้เก็บค่าในรูปแบบของข้อความเพื่อใช้แสดงข้อมูลของคอมโพเนนท์แบบสั้นๆ ในหน้าต่าง Component Options



Description

Description คือแอดทริบิวต์ที่ใช้เก็บค่าในรูปแบบของข้อความเพื่อใช้แสดงรายละเอียดต่างๆ ของคอมโพเนนท์ในหน้าต่าง Component Options



ItemCode

ItemCode คือแอดทริบิวต์ที่ใช้เก็บค่าในรูปแบบของข้อความเพื่อใช้สำหรับแสดงรหัสของสินค้าในหน้าต่าง Component Options เช่น ในเราอาจจะสร้างเว็บไซต์สำหรับขายเก้าอี้ โดยลูกค้าสามารถดาวน์โหลดโมเดลไปดูได้ เราก็อาจจะใส่รหัสสินค้า พร้อมกับลิงก์ URL เพื่อให้ลูกค้าสามารถคลิกเข้าไปยังหน้าสั่งซื้อสินค้าชิ้นนั้นๆ ได้ทันที เป็นต้น

 แอดทริบิวต์ Name, Summary, Description และ ItemCode สามารถใช้งานร่วมกับแท็ก HTML ได้ (HTML Tags) เพื่อใช้ตกแต่งข้อความ เช่น ตัวหนา ตัวเอียง ตัวขีดเส้นใต้ หรือสีของตัวอักษร เป็นต้น โดยแท็ก HTML ที่โปรแกรมอนุญาตให้ใช้ได้มีดังต่อไปนี้

Code:
<a> ใช้กำหนดลิงก์ URL
<b> ใช้กำหนดอักษรตัวหนา
<i> ใช้กำหนดอักษรตัวเอียง
<u> ใช้กำหนดอักษรขีดเส้นใต้
<strong> ใช้กำหนดอักษรตัวหนา
<em> ใช้กำหนดอักษรตัวเอียง
<p> ใช้ขึ้นย่อหน้าใหม่
<br> ใช้ขึ้นบรรทัดใหม่
<ol> ใช้กำหนดรายการแบบมีตัวเลขกำกับ จะแสดงผลด้วยตัวเลขตามลำดับที่หน้ารายการ โดยจะใช้ควบคู่กับแท็ก<li>
<ul> ใช้กำหนดรายการแบบไม่มีตัวเลขกำกับ จะแสดงผลด้วยจุดวงกลมที่หน้ารายการ โดยจะใช้ควบคู่กับแท็ก <li>
<li> ใช้กำหนดลิสท์รายการ โดยจะใช้ควบคู่กับแท็ก <ol> และ <ul>
<font> ใช้กำหนดรูปแบบของตัวอักษร (แบบอักษร, ขนาด และ สีของตัวอักษร)



ImageURL

ImageURL คือแอดทริบิวต์ที่ใช้เก็บค่าในรูปแบบ URL ของไฟล์รูปภาพในฟอร์แมท GIF, JPG หรือ PNG เพื่อนำมาแสดงผลแทนภาพตัวอย่างเดิมในหน้าต่าง Component Options เช่น https://www.tdsigns.com/chair.jpg เป็นต้น

ภาพตัวอย่างที่แสดงในหน้าต่าง Component Options จะมีขนาดอยู่ที่ 128px   83px (ขนาดประมาณ 3:2 หรือ 4:6) ดังนั้นการนำลิงก์ไฟล์ภาพจากอินเตอร์เนตมาใช้ควรจะกำหนดสัดส่วนขนาดของรูปภาพให้ได้ตามสัดส่วนของภาพที่ปรากฎในหน้าต่าง Component Options ด้วย เพื่อให้การแสดงผลของภาพไม่บิดเบี้ยวผิดเพี้ยน เช่น ถ้าภาพมีขนาดความกว้าง 1280px ความสูงของภาพจะเท่ากับ 830px หรือ ภาพที่มีขนาดความกว้าง 1920 จะมีความสูงอยู่ที่ 1281 เป็นต้น

การนำลิงก์ไฟล์รูปภาพมาใช้งาน สามารถทำเป็น ShortURL แล้วนำมาใช้กับแอดทริบิวต์ ImageURL ได้ เช่น https://goo.gl/vuya8L เป็นต้น



DialogWidth

DialogWidth คือแอดทริบิวต์ที่ใช้เก็บค่าตัวเลขเพื่อใช้กำหนดความกว้างของหน้าต่าง Component Options



DialogHeight

DialogHeight คือแอดทริบิวต์ที่ใช้เก็บค่าตัวเลขเพื่อใช้กำหนดความสูงของหน้าต่าง Component Options

 ถ้าเราไม่กำหนดค่าให้กับแอดทริบิวต์ DialogWidth และ DialogHeight ขนาดปกติของหน้าต่าง Component Options จะมีความสูงอยู่ที่  560px และมีความกว้างอยู่ที่ 345px


onClick

onClick คือแอดทริบิวต์ที่ใช้เก็บค่าสคริปต์คำสั่งสำหรับตอบสนองเมื่อใช้เครื่องมือ Interact with Dynamic Components คลิกที่คอมโพเนนท์ชิ้นนั้นๆ เช่น ถ้าเราต้องการให้มีการแสดงไดอะล็อกบ็อกซ์เพื่อแสดงข้อความ "สวัสดี...ชาวโลก" เราจะเขียนคำสั่งลงไปเป็น alert("สวัสดี...ชาวโลก") เป็นต้น


Material

Material คือแอดทริบิวต์ที่ใช้เก็บค่าสำหรับกำหนด Material ให้กับคอมโพเนนท์ชิ้นนั้นๆ โดยสามารถกำหนดค่าลงไปได้ 4 รูปแบบด้วยกันดังนี้

1. Material Name เป็นรูปแบบการกำหนดค่าแอดทริบิวต์โดยการใส่ชื่อ Material ลงไป โดยชื่อของ Material จะต้องไม่มีการเว้นวรรค เช่น tDsigns_logo เป็นต้น


2. Hex Color เป็นรูปแบบการกำหนดค่าแอดทริบิวต์โดยการใส่ค่าสีในรูปแบบของ Hexadecimal ลงไป เช่น ffcc00 หรือ #ffcc00 เป็นต้น (เครื่องหมาย # จะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้)


3. Web Color Name เป็นรูปแบบการกำหนดค่าแอดทริบิวต์โดยการใส่ชื่อสีมาตราฐานลงไป เช่น crimson, darkblue, white, yellow, lightgreen, mediumturquoise เป็นต้น


4. RGB Color Code เป็นรูปแบบการกำหนดค่าแอดทริบิวต์โดยการใส่ค่าสีในรูปแบบของรหัสสี RGB ลงไป เช่น 255,84,140 เป็นต้น (รหัสสี RGB จะแบ่งออกเป็น 3 ชุด โดยแต่ละชุดจะเป็นตัวเลขตั้งแต่ 0-255 จากโค้ดตัวอย่างจะเป็นค่าสีของ R(Red)=255, G(Green)=84 และ B(Blue)=140 ผสมกันออกมาเป็นสีโทนชมพูดังภาพตัวอย่างด้านล่าง)


การกำหนดค่าให้กับแอดทริบิวต์ Material สามารถค่าลงไปโดยไม่จำเป็นต้องเพิ่ม Material ลงไปในโมเดลก่อน (Material จะถูกเพิ่มเข้าไปในคอมโพเนนท์โดยอัตโนมัติ) ยกเว้น Material Name จะสามารถทำได้เฉพาะ Material ที่มีชื่อแบบไม่เว้นวรรค (ตัวอักษรติดกันทั้งหมด) ซึ่งถ้าต้องการใช้ Material ที่มีแบบเว้นวรรค ให้ทำการเพิ่ม Material ลงในโมเดลก่อน โดยการคลิกขวาที่ Material ที่ต้องการแล้วเลือกคำสั่ง "Add to model" จากนั้นคลิกที่ไอคอนรูปบ้าน (In Model) ทำการแก้ไขชื่อของ Material ไม่ให้มีเว้นวรรค จึงจะสามารถนำไปใช้งานได้ เช่น Ornate Tile 02 แก้เป็น OrnateTile02 หรือ Ornate_Tile_02 เป็นต้น


ตารางรหัสสี 140 สี ที่จัดทำขึ้นพิเศษสำหรับบทความนี้โดยเฉพาะ มีทั้งชื่อสี Hex Code และ RGB Code


ดาวน์โหลดไฟล์รูปแบบ PDF: 140 Web Colors by tDsigns.com

เนื้อหาอ้างอิงจาก: SketchUp Help Center: Dynamic component predefined attributes

#dynamic #component #predefined #attributes

__________________________________________________________________________________________________________________
ไม่จำเป็นต้องโพสต์ขอบคุณทุกครั้งไป เพราะ "คำขอบคุณ" ที่เกิดขึ้นแม้เพียงภายในจิตใจ นั่นคือคำขอบคุณที่แท้จริง
avatar
TonyWins
User
User

Male กุมภ์ ชวด
จำนวนข้อความ : 2831
คะแนนความดี : 12837
ชื่อเสียง : 97
วันที่เข้าร่วม : 18/07/2009
อายุ : 45
ที่อยู่ : กรุงเทพฯ

https://www.tdsigns.com

ขึ้นไปข้างบน Go down

Star Re: แอดทริบิวต์พื้นฐานที่มีอยู่ในคอมโพเนนท์แบบไดนามิก (Dynamic component predefined attributes)

ตั้งหัวข้อ by Dharma Nirvana on Fri 18 May 2018, 08:47

ล็อคอินชื่อเก่าไม่ถูกเพราะหาไม่เจอและไม่ได้เข้ามานานเลยครับ  เลยสมัครเข้ามาใหม่ครับ ขอบคุณมากๆๆครับสำหรับเนื้อหาเรื่อง Dynamic component ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม ยิงฟัน
avatar
Dharma Nirvana
OP Mouse
OP Mouse

Male กุมภ์ เถาะ
จำนวนข้อความ : 1
คะแนนความดี : 4
ชื่อเสียง : 3
วันที่เข้าร่วม : 18/05/2018
อายุ : 42

ขึ้นไปข้างบน Go down

Star Re: แอดทริบิวต์พื้นฐานที่มีอยู่ในคอมโพเนนท์แบบไดนามิก (Dynamic component predefined attributes)

ตั้งหัวข้อ by TonyWins on Sat 19 May 2018, 06:25

@Dharma Nirvana พิมพ์ว่า:ล็อคอินชื่อเก่าไม่ถูกเพราะหาไม่เจอและไม่ได้เข้ามานานเลยครับ  เลยสมัครเข้ามาใหม่ครับ ขอบคุณมากๆๆครับสำหรับเนื้อหาเรื่อง Dynamic component ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม ยิ้ม ยิงฟัน

ยินดีต้อนรับกลับครับ

__________________________________________________________________________________________________________________
ไม่จำเป็นต้องโพสต์ขอบคุณทุกครั้งไป เพราะ "คำขอบคุณ" ที่เกิดขึ้นแม้เพียงภายในจิตใจ นั่นคือคำขอบคุณที่แท้จริง
avatar
TonyWins
User
User

Male กุมภ์ ชวด
จำนวนข้อความ : 2831
คะแนนความดี : 12837
ชื่อเสียง : 97
วันที่เข้าร่วม : 18/07/2009
อายุ : 45
ที่อยู่ : กรุงเทพฯ

https://www.tdsigns.com

ขึ้นไปข้างบน Go down

อ่านหัวข้อก่อนหน้า อ่านหัวข้อถัดไป ขึ้นไปข้างบน

พื้นที่โฆษณา

 
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ