tDsigns
ยินดีต้อนรับท่านเข้าสู่ tDsigns.com

ท่านกำลังเข้าใช้งานเว็บบอร์ดในสถานะ "ผู้มาเยือน" ซึ่งไม่สามารถที่จะตั้งคำถามหรือแสดงความคิดเห็นใดๆได้

ใช้เวลาเพียงเล็กน้อยสำหรับการสมัครสมาชิกเพื่อเข้าใช้งานที่ tDsigns แล้วท่านจะได้รับสิ่งดีดีกลับไป

tDsigns - Design by T ที่นี่เรามอบสิ่งดีดีให้คุณ..ด้วยใจ
พื้นที่โฆษณา

เทคนิคการทำพรมให้ฟูแบบเนียนๆ

อ่านหัวข้อก่อนหน้า อ่านหัวข้อถัดไป Go down

Star เทคนิคการทำพรมให้ฟูแบบเนียนๆ

ตั้งหัวข้อ by TonyWins on Fri 19 Jul 2013, 03:21


คลิกเพื่อดูรูปขนาดใหญ่

สืบเนื่องจากคำถามของเพื่อนสมาชิกหัวข้อ เซทพรมยังไงให้ฟูออกด้านข้าง เลยนั่งปล้ำหยิบเทคนิดโน่นนิด นี่หน่อยมาผสมผสานนำเสนอเป็นตัวอย่างให้ได้ศึกษากันครับ

การทำพรมให้ฟู มันก็ไม่ได้ยากอะไรหรอกครับ ก็แค่กำหนดค่า Displacement ให้กับมัน เพียงแต่ถ้าจะให้ฟูออกด้านข้างนั้น แน่นอนว่ามันต้องมีพื้นผิวด้านข้างของพรมด้วย ใช่ว่าจะสร้างรูปทรงเรียบๆวางไปกับพื้น ต่อให้ปรับยังไงขนมันก็ไม่ฟูออกด้านข้างแน่นอน เพราะมันไม่มีพื้นผิวให้ประมวลผล

ในตัวอย่างนี้ผมจะเสนอวิธีง่ายๆ ในการทำพรมก็คือให้ไปหาดาวน์โหลดโมเดลหมอนจาก 3d Warehouse มาใช้งาน (ใช้คีย์เวิร์ดคำว่า pillow) หาที่ Face หรือ Subdivision เยอะๆ ยิ่งดีครับ หรือจะใช้วิธีเอามาเพิ่ม Subdivision ด้วยเครื่องมือ Subdivide and Smooth ของ Artisan ก็ได้ (ถ้าหา Artisan มาใช้งานไม่ได้ ลองเข้าไปดูตัวฟรีที่เป็น Subdivide and Smooth ที่นี่ครับ https://www.tdsigns.com/t14-topic )


จากนั้นให้ทำการปรับขนาดของมันให้แบนลงโดยใช้เครื่องมือ Scale ปรับให้แบนที่สุดเท่าที่จะทำได้ ในภาพตัวอย่างผมปรับลงไปเหลือ .05 เปอร์เซนต์


ต่อไปก็ทำการกำหนดค่าของ Material ตรงนี้ผมจะใช้ Material พื้นฐานของ V-Ray ในการทำพรมให้ฟู โดยกำหนดสีในส่วนของ Diffuse ตามต้องการ จากนั้นที่ Maps ติ๊กเช็กให้มีเครื่องหมายที่ Displacement กำหนดค่า 0.5 (ความยาวของขนจะขึ้นอยู่กับการกำหนดค่าตรงนี้)

ที่ Edge length กำหนดค่าลงไปเป็น 1 (ค่านี้ยิ่งน้อยขนของพรมจะยิ่งบางรวมไปถึงความหนาแน่นจะเยอะขึ้น (ขึ้นอยู่กับ Texture ด้วย) แต่ไม่แนะนำให้ปรับลดลงไปมาก เพราะจะทำให้เกิดอาการ Crash ได้ (ผมปรับลงไปต่ำกว่า 0.5 ก็เดี้ยงแล้ว) แต่ถ้าเครื่องใครแรงพอก็ไม่ว่ากันครับ)

ตรง Use globals แนะนำให้เอาเครื่องหมายออก เพราะเราจะไม่ใช้การกำหนดค่าพื้นฐานร่วมกับ Displacement ใน V-Ray Options


คลิกปุ่ม M เพื่อเข้าไปกำหนดค่า Texture Mapping ของ Displacement ตรงนี้ผมจะเลือกใช้ TexNoise กำหนดค่า Type = Perlin, Amplitude = 4 และ Size = 0.001 เท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อยสำหรับการกำหนดค่า Material ให้กับพรม (ค่าต่างๆที่กล่าวมาอาจจะต้องปรับแต่งให้เหมาะสมกับการใช้งาน อย่างเช่น Size จะเป็นขนาดของ Noise ค่ายิ่งน้อย ขนาดเส้นขนของพรมยิ่งเล็กลง ส่วนค่า Amplitude จะเป็นช่วงความคมชัดของ Noise และอาจจะปรับค่า Frequency เพื่อเพิ่มหรือลดช่องว่างระหว่าง Noise ก็ได้ ลองปรับค่าและพรีวิวดู แล้วหลับตานึกภาพแทนค่าจุดสีขาวของ Noise เป็นเส้นขนของพรมจะเข้าใจง่ายขึ้น)


ลองนำไปทดลองทำกันดูครับ แล้วก็ปรับแต่งกันตามใจชอบ อาจจะนำไฟล์รูปภาพเข้ามาทำเป็น Texture และ Displacement ก็ได้ตามต้องการ


คลิกเพื่อดูรูปขนาดใหญ่


แก้ไขล่าสุดโดย TonyWins เมื่อ Thu 12 Nov 2015, 17:28, ทั้งหมด 1 ครั้ง

__________________________________________________________________________________________________________________
ไม่จำเป็นต้องโพสต์ขอบคุณทุกครั้งไป เพราะ "คำขอบคุณ" ที่เกิดขึ้นแม้เพียงภายในจิตใจ นั่นคือคำขอบคุณที่แท้จริง
avatar
TonyWins
User
User

Male กุมภ์ ชวด
จำนวนข้อความ : 2831
คะแนนความดี : 12837
ชื่อเสียง : 97
วันที่เข้าร่วม : 18/07/2009
อายุ : 45
ที่อยู่ : กรุงเทพฯ

https://www.tdsigns.com

ขึ้นไปข้างบน Go down

Star Re: เทคนิคการทำพรมให้ฟูแบบเนียนๆ

ตั้งหัวข้อ by spartancat on Fri 19 Jul 2013, 14:42

cool

spartancat
Keyboard
Keyboard

Male พิจิก มะแม
จำนวนข้อความ : 5
คะแนนความดี : 5
ชื่อเสียง : 0
วันที่เข้าร่วม : 22/06/2013
อายุ : 39

ขึ้นไปข้างบน Go down

Star Re: เทคนิคการทำพรมให้ฟูแบบเนียนๆ

ตั้งหัวข้อ by hulazaza on Fri 06 Dec 2013, 19:48

เยี่ยมเลยครับ ขอบคุณครับ

hulazaza
OP Mouse
OP Mouse

Male กุมภ์ จอ
จำนวนข้อความ : 2
คะแนนความดี : 4
ชื่อเสียง : 0
วันที่เข้าร่วม : 03/07/2010
อายุ : 24

ขึ้นไปข้างบน Go down

Star Re: เทคนิคการทำพรมให้ฟูแบบเนียนๆ

ตั้งหัวข้อ by dekheart on Mon 16 Jun 2014, 22:48

ข้างล่างนี้ผมไปโพสในสมุย
ขอเอามาแชร์ที่นี่ด้วยครับ
วิธีแบบเดียวกันแต่ของผมมีเพิ่ม texfalloff มานิดหน่อย
ลอกจากฝรั่งครับ
______________________________________________________

ผมหาวิธีทำเรื่องนี้อยู่นานและลองมาหลายแบบ แต่ไม่ค่อยชอบผลลัพธ์ที่ได้
โดยเฉพาะวิธีที่มักจะแนะนำกันโดยการใส่ texbitmap ใน displacement
จนมาพบวิธีนี้ครับ
http://www.sketchup-ur-space.com/2013/may/How-to-create-a-fur-material-in-Vray-for-sketchup.html
เลยอยากเอามาแชร์กัน

แต่ทำแบบจำง่ายๆหน่อยเพราะมันไม่ได้เข้าใจยาก
วิธีจำผมคิดเอง เออเองนะครับ ไม่ได้มีหลักอะไรมากมาย

เริ่มจาก ทำสีวัสดุให้เป็นสีเหลือบ คือสีที่ในเงาเป็นสีหนึ่ง ในแสงเป็นสีหนึ่ง คล้ายๆกำมะหยี่ขนสั้น
วิธีนี้จะทำให้ พรม หรือหญ้าดูเป็นธรรมชาติ และสามารถปรับแต่งได้มาก
โดยเริ่มที่
1.  diffuse กด M เข้าไปแล้วเลือก TexFalloff
2. ใน texfalloff จะมี color 1 และ color 2 ไว้ให้เรากำหนดค่าสีวัตถุ และค่าสีในแสง
- color 1 กด m เข้าไปใน เลือก texAColor จะมีช่องให้เราตั้งค่าสี เราก็ตั้งค่าสีวัตถุเราไว้ (ภาพตัวอย่างสีเทา RGB = 128,128,128)
- color 2 กด m เข้าไปใน เลือก texAColor จะมีช่องให้เราตั้งค่าสี เราก็ตั้งค่าสีของวัตถุที่โดนแสง (เลือกสีที่เราอยากได้ ในตัวอย่างตั้ง สีขาว RGB 255,255,255 ครับ)
กดยกเลิก invert alpha ตามในตัวอย่าง (เจ้าของกระทู้เขาว่าดีกว่า ผมก็เชื่อตามเลยยังไม่ได้ลองครับ)


แสดงตำแหน่งต่างๆที่ใช้กำหนดค่า


ภาพตัวอย่าง

ต่อไปเราจะทำให้มัน ฟู ขึ้นมา โดยใช้ Displacement
1. ตั้งค่า displacement = 1 กด m เข้าไปเลือก texnoise ครับ เลือกชนิดเป็น perlin
- amplitude = 2 จะช่วยกำหนดความหนาแน่นของพรม
- size = 0.001 จะกำหนด ขนาดเส้นครับ ลองปรับเล็กใหญ่กันดู


2. ตั้งค่า displacement เพิ่มเติมโดยเอา use global ออก เพื่อไม่ใช้ค่ารวมของระบบ (vray 2 ต้องไปเอาออกที่หน้า vary option ด้วยนะครับ)
- ตั้งค่า edge length = 1 ค่านี้จะกำหนดความละเอียดของการเรนเดอร์ displacement ครับ ยิ่งเล็กก็ยิ่งนาน ค่าปกติจะเป็น 4 ซึ่งหยาบมาก



ภาพตัวอย่าง

ค่า displacement = 1
ค่า amplitude = 2


ค่า displacement = 1
ค่า amplitude = 8


ค่า displacement = 1
ค่า amplitude = 8
ค่า edge length = 0.5 ขนจะละเอียดและสั้นลงครับ render นานขึ้น

ต่อไปจะแสดงตัวอย่างการปรับค่า
displacement ครับ จากเปรียบเทียบค่า 1 และ 1.6
โดยพรมนี้มีขนาด 1.6 x 1.6 ม. กล่องสีขาวที่วาง ขนาด ก 0.2x ย 0.2x ส 0.1 ม.ครับ


displacement = 1


displscement = 1.6

จะสังเกตเห็นว่า ขนยาวขึ้นนะครับไม่ใช่แค่แน่นขึ้น การปรับค่า displacement กับ ค่า amplitude ลองไปศึกษาดูว่าผลต่างกันยังไงนะครับ
ที่ผมทำพบว่า amplitude ไม่ทำให้ขนาดเปลี่ยน แต่ displacement ขนาดจะหนาขึ้นชัดเจน (ลองดูเทียบกับกล่องขาว)

ตัวอย่างสุดท้ายจะแสดงการตั้งค่า สีของหญ้าที่ต่างออกไปครับ
ตั้งแต่ตอนแรกที่เราตั้งค่า texfalloff ไว้ เมื่อเลือกเราสีใหม่ก็จะได้หญ้าที่เปลี่ยนไปครับ
สองตัวอย่างข้างบนมันสดเกินไป ลองดูอันข้างล่างครับ



หมดแล้วครับ
ลองดูนะครับ แชร์ได้ไม่หวงให้เครดิตที่นี่หน่อยนะครับ
และก็เจ้าของฝรั่งเริ่มแรกด้วย ต้องขอบคุณเขาจริงๆ

อ้อ texfalloff มีแถมนิดหน่อยครับ มันทำภาพคล้ายกำมะหยี่ได้ด้วยครับ


ขอบคุณครับ  :D

dekheart
Core I7
Core I7

Male มังกร ขาล
จำนวนข้อความ : 4
คะแนนความดี : 9
ชื่อเสียง : 3
วันที่เข้าร่วม : 21/04/2011
อายุ : 43

ขึ้นไปข้างบน Go down

Star Re: เทคนิคการทำพรมให้ฟูแบบเนียนๆ

ตั้งหัวข้อ by TonyWins on Sun 22 Jun 2014, 11:21

@dekheart พิมพ์ว่า:
ขอบคุณครับสำหรับความรู้ที่นำมาแบ่งปัน

__________________________________________________________________________________________________________________
ไม่จำเป็นต้องโพสต์ขอบคุณทุกครั้งไป เพราะ "คำขอบคุณ" ที่เกิดขึ้นแม้เพียงภายในจิตใจ นั่นคือคำขอบคุณที่แท้จริง
avatar
TonyWins
User
User

Male กุมภ์ ชวด
จำนวนข้อความ : 2831
คะแนนความดี : 12837
ชื่อเสียง : 97
วันที่เข้าร่วม : 18/07/2009
อายุ : 45
ที่อยู่ : กรุงเทพฯ

https://www.tdsigns.com

ขึ้นไปข้างบน Go down

Star Re: เทคนิคการทำพรมให้ฟูแบบเนียนๆ

ตั้งหัวข้อ by samuisketchup on Tue 26 Aug 2014, 15:20

มาหาความรู้ ขั้นเทพเลยครับท่าน
avatar
samuisketchup
Core I7
Core I7

Male พิจิก เถาะ
จำนวนข้อความ : 113
คะแนนความดี : 5701
ชื่อเสียง : 14
วันที่เข้าร่วม : 15/02/2011
อายุ : 55

http://www.samuisketchup.org

ขึ้นไปข้างบน Go down

อ่านหัวข้อก่อนหน้า อ่านหัวข้อถัดไป ขึ้นไปข้างบน

พื้นที่โฆษณา

 
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ